NA BASHIR YAKUB -
Sio siri wengi waliowekeza kwenye biashara ya bajaji,bodaboda,taxi
na hata daladala wamejuta kufanya hivyo. Wengi wameingia hasara na mambo
hayakuwa kama walivyotarajia. Na niamini,waliomo leo kwenye hiyo biashara sio
wale walioanza, bali ni wageni kwani walioanza walishaacha siku nyingi kuepuka
kichwa kuuma.
Sasa yafaa tuzingatie mambo kadhaa ya kisheria ili kuona namna gani unaweza kudhibiti biashara hii na hata
ikikushinda isikushinde ukiwa mwenye kupoteza(looser).Katika kufanya hivyo
tutizama mambo mawili, kwanza Mkataba, na pili Udhamini.
1.MKATABA.
Eneo la mkataba au makubaliano ni eneo muhimu sana tangu unapowaza biashara hii. Mkataba
ndiyo tafsiri ya uhusiano wako na huyo unayemkabidhi chombo. Popote, na wakati
wowote mtakapotofautiana rejea yenu ya
kwanza ni mkataba. Mkataba ndio biashara yenyewe, na hivyo uimara wa mkataba utatambulisha
uimara wa biashara, halikadhalika
udhaifu wa mkataba huenda ukawa ndio udhaifu wa biashara.
Na uimara wa mkataba ni sehemu kuu
mbili. Kwanza mfumo, na pili maudhui/vipengele. Mfumo ni lazima mkataba uwe
katika muundo mzuri wa sheria. Kifungu cha 10 cha Sheria ya Mikataba, Sura ya
345 kinasema mkataba mzuri ni ule ambao
umefanywa na watu stahili kufanya mkataba(partie’s competence), wenye hiari
huru(free consent), wakibadilishana vitu halali(lawful object and consideration
), na kile wanachokubaliana kiwe hakijakatazwa na sheria nyingine yoyote. Kwahiyo
mfumo mzuri wa mkataba utategemea haya.
Upande wa pili tumesema ni upande wa
maudhui/vipengele. Hapa tunaongelea masharti(conditions/terms). Haya ni yale
ambayo mnataka yatekelezwe. Hapa napo ni sehemu muhimu sana kwasababu panabeba
lipi litakuwa likifanyika na lipi hapana. Hapa ndipo patakaposema hesabu ni
kiasi gani, italetwa kila baada ya muda gani, nani atakabidhiwa, endapo
isipoletwa kabisa au ikaletwa nje ya muda nini kitokee, chombo kitatunzwa vipi,
nani atabeba uharibifu ndani ya chombo, kesi ya kuibiwa au kupotea inakubalika
kwa misingi ipi nani atabeba hasara hiyo, endapo dereva akipotea nani atafutwe
kwa niaba yake, nk,nk.
Hii ni sehemu huru ambayo mipaka yake ni pale litakapoingizwa sharti
lolote la kuvunja sheria nyingine ya Tanzania. Kama halipo, mtaweka sharti
lolote na mbingu ndiyo itakuwa mpaka(sky is the limit).
2. UDHAMINI.
Kwa dhati kabisa kama mtu anahitaji
ajira/kazi kwenye chombo chako hakikisha
anaye mdhamini. Alete mdhamini na
kama hana atafute kazi kwingine asikutie kwenye majaribu. Sehemu ya VIII ya
Sheria ya Mikataba,Sura yas 345 imeeleza habari ya udhamini na kufidia hasara(indemnity).
Mdhamini ni mtu wa lazima kwenye makubaliano ya aina hii na hasa kwa namna
biashara hii inavyoumiza kichwa.
Kutakuwa na mikataba miwili, mmoja kati yako
mwenye chombo na dereva, na pili kati yako mwenye chombo na mdhamini. Dereva
ataleta mdhamini wake na wewe kazi yako itakuwa ni kumtathmini(asses) kama
anafaa au hapana.
Aidha,mkataba wako na mdhamini utaeleza wazi kuwa mdhamini
atabeba hatia yote(full liability) ya
dereva pale ambapo kutatokea hasara, na/au dereva akapotea,na/au akapatikana
lakini akawa hana uwezo wa kufidia hasara,
nk, nk.
Mdhamini awe ni mtu kuaminika, mwenye
makazi yanayotambulika, na awe mtu
ambaye kweli anaweza kubanwa akafidia endapo litatokea la kutokea.
Aidha, mdhamini sio lazima awe mtu wa
tatu(third party). Hata dereva mwenyewe anaweza kujidhamini ikiwa atakubali
kuweka rehani mali yake yoyote isiyohamishika au inayohamishika ambayo utakuwa
na uhakika kuwa italinda chombo chako. Huu ni utaratibu ambao umekuwa ukitumiwa
na taasisi za fedha kuhakikisha kwamba haziingii hasara. Na sisi wajasiriamali wa hii biashara tukiuasili(adopt) utaratibu
huu,tukautumia hakika utasaidia na hatutaingia hasara. Utapata usingizi, na utaepuka
kurudishwa nyuma na watu ambao bado wako kwenye mchezomchezo, ambao bado hawako makini(serious) na maisha.
Kwa machache haya niseme kuwa kuna
umuhimu wa kuyatilia maanani yaliyosemwa
humu, ili sasa tukomeshe tabia ya kurudishana
nyuma. Wale ambao tayari wameingia makubaliano lakini hawakufanya hivi bado
hawajachelewa wanaweza kuitisha makubaliano mapya. Na wale ambao wanatarajia
kuingia kwenye hii biashara basi itakuwa vema kwao walau wakifuata utaratibu
huu.
Niseme tu kuwa biashara hii ni nzuri,yenye
faida ila taswira yake imeharibiwa na madereva walio wengi.
MWANDISHI WA
MAKALA HAYA NI
MWANASHERIA NA MSHAURI
WA SHERIA KUPITIA GAZETI LA JAMHURI
KILA JUMANNE.
0784482959, 0714047241bashiryakub@ymail.com
Kweli kabisa. Kuingia mkataba ni rahisi. Lakini namna ya kum'bana pindi anapolega lega kutekeleza yaliyomo ndani ya mkataba ndo inakuwa kasheshe. Mdhamini ni kipengele muhimu sana kt Mkataba. Wengi tunachukulia poa tunapoingia mkataba wa mamilioni ya shilingi. Hadi pale machungu yanayoingia ndipo tunakumbuka umuhimu wa udhamini. Asante sana Mh. Bashiri Yakub.