NA BASHIR YAKUB -
Yawezekana katika shughuli
zako za kila
siku unaingia makubaliano mbalimbali kama kuuza na kununa
magari, viwanja na
nyumba, kutoa huduma,
kuajiri na kuajiriwa, makubaliano ya
vibarua, makubaliano ya kuagiza
mizigo na kupokea
mizigo, makubaliano ya kufanya
kazi na kulipwa
au kulipwa baadae n.k.
Makubaliano yote hayo yaweza kuwa kwa maandishi
au kwa mdomo.
Vyovyote itakavyokuwa swali
la kujiuliza ni kama
makubaliano hayo kwa
maandishi au kwa
mdomo unaweza kuyaita
mkataba. Na kama
yataitwa mkataba je
yanakubalika kisheria. Na je
sheria inaweza kukulinda
iwapo limetokea tatizo
lolote ?.
Tutahitaji pia
kujua ikiwa umedhulumiwa
katika makubaliano yawe
ya maandishi au
ya mdomo kama
inawezekana kuchukua hatua. Na je
ikiwa makubaliano hayo
sio mkataba ni
ipi hadhi yake
kisheria na yataitwaje.
1.AINA ZA MAKUBALIANO.
Kuna aina kuu
mbili za makubaliano ambayo yakikidhi
vigezo yataitwa mkataba. Kwanza
makubaliano kwa mdomo
na pili makubaliano
kwa maandishi.
( a ) Makubaliano kwa
mdomo ni pale unapokubaliana na mtu
katika
jambo fulani kwa
kuzungumza tu. Masharti,
vigezo na namna
ya utekelezaji wake
hufanyika kwa kuzungumza
tu.
Mpaka makubaliano
yanakamilika hakuna popote
yanapokuwa yameandikwa. Jambo
la msingi hapa ni
kuwa
aina hii ya makubaliano inakubalika
kabisa kisheria . Ukweli kuwa
hayakuandikwa popote katu
hauyabatilishi.
( b ) Makubaliano ya maandishi
haya ni ya
kuandika. Kila mlichokubaliana kinawekwa katika
maandishi na wahusika
wanasaini. Makubaliano haya nayo
yanakubalika kisheria.
2. JE NI MAKUBALIANO GANI YANA
HADHI YA MKATABA ?.
Kifungu cha 10 cha
Sheria ya mikataba ,
sura ya 345
iliyofanyiwa marekebisho mwaka
2009 kinasema kuwa makubaliano yanaweza
kuwa na hadhi
ya kuitwa mkataba ikiwa
makubaliano hayo yamezingatia
mambo yafuatayo:
( a ) Hiari. Kuwe na
hiari kwa wahusika
wote waliongia katika
mkataba. Na hiari
iwe huru. Hiari huru
ni ile inayotokana na maamuzi
yasiyo ya ushawishi haramu.
( b ) Wahusika wenye
hadhi. Hapa tunaongelea
wahusika ambao hawako chini
ya umri wa
miaka 18, wahusika ambao hawana
ugonjwa wa akili, wahusika ambao
wakati wanaingia makubaliano
hawakuwa wamelewa . Pia
mhusika anatakiwa awe mhusika halisi.
Asitokee mtu
wa kujifanya ndiye fulani kumbe sio.
Haya yote yakikaa vizuri
basi makubaliano yawe
ya maandishi au
ya mdomo yatakuwa
na hadhi ya
kuitwa mkataba.
( c ) Malipo halali.
Malipo si lazima pesa. Hata kubadilishana
kitu kwa kitu,
huduma kwa huduma,
pesa kwa huduma
nayo ni malipo. Suala
la msingi hapa
ni kuwa kile
mnachobadilishana kiwe halali.
Ikiwa mwanamke atatoa
huduma ya ngono kwa
makubaliano ya malipo
tutasema walichobadilishana sio
halali na hivyo
makubaliano sio mkataba. Au
pesa kwa nyara
zilizopatikana kinyume cha
sheria, au pesa
kwa dawa za
kulevya n.k . Pande
zote mbili ni
lazima ziwe na vitu
halali vya kubadilishana.
Kwa ujumla haya matatu
yaliyotajwa hapa juu
yakitokea basi tutasema
makubaliano yenu sasa ni
Mkataba halali. Likikosa moja
au likawepo lakini
likawa sio halali
basi hayo makubaliano
hayatoitwa Mkataba.
Na makubaliano
yanapokuwa na hadhi
ya mkataba maana
yake ni kwamba
yanalindwa na sheria
na kama utadhulumiwa
au kuvunjwa bila
kufuata taratibu unakuwa
na haki ya kuchukua
hatua za kisheria ,kuomba fidia
na stahiki nyinginezo.
MWANDISHI WA
MAKALA HAYA NI
MWANASHERIA NA MSHAURI
WA SHERIA KUPITIA GAZETI LA JAMHURI
KILA JUMANNE.
0784482959, 0714047241bashiryakub@ymail.com
.
0 comments:
Post a Comment