NA BASHIR YAKUB -
Ni vema kujua
nani anapaswa kupewa
kipaumbele cha kusimamia
mirathi pale mwenye
mali anapokuwa ameaga
dunia. Mara kadhaa mjadala huibuka
baina ya
wanafamilia hasa pale
inapotokea kuwa marehemu
alikuwa na mke
zaidi ya mmoja
na kila upande
kuna watoto.
Lakini pia hata
pale marehemu anapokuwa
na mke mmoja
mjadala huu napo waweza
kuibuka kati ya
wanaotegemewa kurithi juu
ya nani awe
msimamia mirathi. Hii si
pale tu anapokufa
baba lakini pia
hata panapo mswiba wa mama mjadala huu huibuka.
1.WOSIA KUTAJA
MSIMAMIA MIRATHI.
Ikiwa marehemu ameacha
wosia na katika
wosia huo imeelezwa
wazi nani atakuwa
msimamizi wa mirathi basi
huyo aliyetajwa ndiye
atakuwa msimamizi wa
mirathi . Wosia unaweza kumtaja mtu
mmoja kusimamia mirathi au
zaidi ya mtu
mmoja. Kwa vyovyote utakavyotaja hao
waliotajwa ndio watasimamia
mirathi.
2. WOSIA
KUTOTAJA MSIMAMIA MIRATHI.
Si wakati wote
wosia hutaja msimamia mirathi.
Hii yaweza kutokea
kwa kutokujua kwa
aliyeandika wosia au
kujua lakini kuacha
makusudi kwasababu nzuri
anazozijua mwenyewe. Kwa
namna yoyote itakavyokuwa wosia
usipotaja nani asimamie mirathi
basi ni wajibu
wa wanafamilia kuhakikisha
anapatikana msimamizi ili agawe mali
kutokana na wosia
unavyoeleza.
Muhimu ni kuwa
ni lazima apatikane
msimamizi wa
mirathi. Aweza kuwa
mmoja au zaidi. Swali
kwetu ni ikiwa
kumetokea mgogoro kuhusu nani
asimamie mirathi je
nani afaa zaidi kuliko wenzake kupewa kipaumbele
kwa mujibu wa sheria.
3.NANI APEWE
KIPAUMBELE CHA KUSIMAMIA MIRATHI
KATI YA WARITHI
WA MAREHEMU.
Sura ya 352
ya sheria ya
usimamizi mirathi ndiyo
huongoza jambo hili. Ikumbukwe
tumesema hapo juu
kuwa suala la
nani apewe kipaumbele cha
kusimamia mirathi linaibuka
pale tu ambapo
marehemu hakuacha wosia
kabisa au ameacha
wosia lakini ndani
mwake hakumtaja msimamizi
wa mirathi.
4. KIPAUMBELE.
Kwanza kabisa anayestahili
kupewa kipaumbele ni yule
ambaye
kwa sheria itakayotumika kugawa
mirathi alistahili kuchukua
mali yote. Mirathi hugawiwa
kwa sheria tatu tofauti
kutegemea na maisha
aliyoishi marehemu. Sheria
ya kiislam kama
aliishi kiislamu, sheria ya
kimila kama aliishi kimila
na sheria ya bunge
kwa aliyeishi kikristo.
Kwahiyo ikiwa sheria
mojawapo kati ya hizi
inatakiwa itumike kugawa mali
basi itaangaliwa nani
anastahili kupata mali
yote kwa mujibu
wa sheria hiyo
na huyo ndiye
atapewa kipaumbele kusimamia
mirathi. Habari ya kupewa
mali yote hujitokeza
hasa pale inapotokea
kuwa mtu mmoja tu
ndiye mwenye sifa
ya kuwa mrithi
halali.
Kipaumbele cha pili
atapewa yule ambaye
anastahili kupata mali
nyingi zaidi kuliko
wenzake kutokana na sheria
iliyotumika kugawa mirathi. Na
halikadhalika vipaumbele vitakwenda
hivyo kwa kutegemea
nani anastahili kupata
zaidi kuliko mwenzake.
Ikiwa wanaogombea wote
wanastahili mgao sawa
kwa mujibu wa
sheria inayotumika kugawa basi hao wote wanaweza kuteuliwa kusimamia
mirathi isipokuwa tu wasizidi wanne.
Ikiwa warithi halali
kama walivyotajwa hapo
juu hawapo basi
mdeni anaweza kuteuliwa
kusimamia mirathi. Na
kama mdeni hakuna
na hakuna mwingine
yoyote mwenye maslahi
katika mali za
marehemu basi mali
zaweza kukabidhiwa kwa
kabidhi wasia mkuu.
5. SIFA YA
UADILIFU KATIKA KUSIMAMIA
MIRATHI.
Pamoja na kuwapo suala la kipaumbele
katika nani asimamie mirathi ifahamike
kuwa mhusika hatapewa nafasi
hiyo ikiwa tu itathibika
kuwa hana sifa ya
uadilifu. Sifa ya uadilifu
ndio kila kitu
katika kusimamia mirathi. Haya
yote ni kwa
mujibu wa sheria ya
usimamizi mirathi sura
ya 352 kifungu
cha 33 (1), (2), (3), na (4).
MWANDISHI WA
MAKALA HAYA NI
MWANASHERIA NA MWANDISHI
WA MAKALA YA SHERIA KUPITIA GAZETI
LA JAMHURI KILA JUMANNE. ”. 0784482959,
0714047241bashiryakub@ymail.com
0 comments:
Post a Comment