NA BASHIR YAKUB -
Sheria ya uuzaji
wa bidhaa sura ya 214 ni sheria inayoeleza
na kuchanganua miamala
ya biashara kwa
ujumla wake. Inaeleza
mikataba ya biashara, aina zake,
watu wanaostahili kuingia mikataba hiyo, biashara
halali na haramu, usafirishaji wa
bidhaa halikadhalika kupokea,kuharibika na kupotea kwa bidhaa.
Kutokana na kukua
kwa biashara na kuongezeka kwa
uagizaji wa bidhaa
hasa kutoka nje ya
nchi au nje ya
mikoa kupitia mitandao
au vinginevyo makala yataeleza baadhi
ya kanuni za kisheria za kuagiza na kupokea mizigo
ambazo zitamsaidia mfanyabiashara na hata mlaji.
1.HASARA NI
YA NANI MZIGO UKIPOTEA AU
KUHARIBIWA WAKATI
WA KUSAFIRISHA.
Kifungu cha 34( 2 ) kinasema
kuwa ikiwa jukumu
la kusafirisha mzigo/bidhaa
ni la muuzaji
basi muuzaji ndiye atakayetakiwa
kuingia mkataba wa usafirishaji mzigo
kati yake na
msafirishaji(transporter).
Kifungu kinaendelea kusema
kuwa ikiwa mzigo
utapotea wakati ukiwa
njiani au kuharibika
kwa namna yoyote basi
muuzaji ndiye atakewajibika na
upotevu au uharibifu
na mnunuzi anaweza
kukataaa kupokea mzigo ulioharibika
au akakubali kupokea lakini akataka
kulipwa fidia. Ikiwa umepotea
kabisa atahitaji kurudishiwa hela
yake.
2.USIKUBALI KUPOKEA MZIGO/ BIDHAA
AMBAYO HAIJATIMIA .
Kifungu cha 32(1) cha
Sheria ya uuzaji
bidhaa kinasema kuwa ikiwa muuzaji atapeleka mzigo/bidhaa ambayo
haijatimia basi mnunuzi
anaweza kukataa kupokea
mzigo huo.
Lakini ikiwa atakubali
kupokea mzigo huo
ambao haujatimia basi
atatakiwa kulipa pesa
ileile iliyo kwenye
mkataba bila kukata
au kupunguza hela
kufidia bidhaa ambayo
haijaletwa.
Kwahiyo ukikubali tu kupokea
mzigo ambao haujatimia
huwezi tena kusema
napunguza na hela.
Ukipokea tu sheria inasema unatakiwa kulipia hela
yote mliyokuwa mmekubaliana. Hivyo basi kama hauko
tayari kulipa hela
yote basi lililo
bora kwako ni
kutopokea kabisa mzigo huo.
3. KUPOKEA BIDHAA/ MZIGO ULIOZIDI
IDADI MLIYOKUBALIANA.
Kifungu cha 32(2) kinasema
kuwa pale ambapo
muuzaji atapeleka kwa
mnunuzi mzigo ambao
umezidi ile idadi
waliyokubaliana kwenye mkataba
basi mnunuzi
anaweza kukataa kupokea
mzigo wote au
sehemu iliyozidi. Lakini
pia ikiwa atakubali
kupokea mzigo wote
basi atatakiwa kulipa
pesa kwa kiwango
kile kile walichokubaliana.
Hatakuwa na
wajibu wa kuongeza
pesa ati kwasababu
mzigo nao umeongezeka.
Hasara itakuwa kwa
muuzaji aliyezidisha.
4. MAKUBALIANO YA KUPOKEA
MZIGO KWA MAFUNGU(INSTALMENT).
Kifungu cha 33
kinakubali makubaliano ya
kupokea mzigo/bidhaa kwa
mafungu(instalment). Lakini kimeweka
msisitizo katika muda na malipo
kufanyika kama makubaliano
yalivyo. Ikiwa bidhaa haitaletwa
kwa muda uliokubaliwa
basi mnunuzi anaweza
kudai fidia au
vinginevyo.
5. NI MUHIMU
KUKUBALIANA NANI ATABEBA
HATIA( RISK).
Mara zote unapofanya
biashara ambayo inahusisha
kusafirisha mzigo iwe kwa barabara,garimoshi,ndege au meli ni muhimu
sana kukubaliana katika
makubaliano yenu nani
atabeba hatia ikiwa
litatokea tatizo.
Hakikisha
mnaandika kabisa kwenye
makubaliano yenu kuwa
kwa hatari yoyote( risk) mhusika fulani ndiye
atawajibika kulipia.
Kama ni bidhaa
unaagiza kutoka nje angalia katika
maelezo yao kama
kuna habari ya
bima au maelezo yanayoeleza
nani mbeba hatia(risk) panapo hatari. Kama
haipo ni wajibu
wako kuwezesha iwekwe.
MWANDISHI WA
MAKALA HAYA NI
MWANASHERIA NA MWANDISHI
WA MAKALA YA
SHERIA KUPITIA GAZETI LA JAMHURI
KILA JUMANNE.
”. 0784482959, 0714047241
bashiryakub@ymail.com
0 comments:
Post a Comment