NA BASHIR YAKUB-
Kwa mujibu wa sheria za Tanzania, zipo aina nyingi za ndoa.
Pamoja na kuwa na aina nyingi za ndoa, ndoa hizi tunaweza kuzigawa katika
makundi makuu mawili. Kwanza, ndoa za serikali(civil marriage) na Pili ni
ndoa za kimila(customary marriage).
Ndoa za serikali ni zile ndoa zinazofungwa kwa mkuu wa Wilaya,
Msajili wa ndoa pamoja na katika Ofisi nyingine za serikali kama Ubalozini n.k.
Ndoa za
kimila ni zile ndoa zinazofungwa kulingana na taratibu za kabila la wahusika;
kwa mfano ndoa za wahaya, wachaga, ndoa za wazaramo na ndoa nyingine zitokanazo
na makabila mbalimbali. Ndoa za kidini pia zinaingia katika kundi hili la ndoa
za kimila. Ndoa za kidini ni zile zinazofungwa kutokana na imani ya dini
za wahusika. Katika ndoa za dini kuna ndoa za kiislamu, kuna ndoa za kikiristo,
ndoa za kibudha na dini nyingine nyingi wanazo ndoa zao. Mbali na aina hizo za
ndoa nilizotaja hapo juu ipo aina nyingine ya ndoa ambayo kwa masikio ya wengi
yaweza kuwa ngeni kwa wasomaji wetu hapa.
Aina hii ya ndoa inapatikana katika kifungu cha 160 kifungu
kidogo cha kwanza katika Sheria ya Ndoa. Kifungu hiki kinasema
kuwa “Itakapothibitika kuwa mwanaume au mwanamke wameishi wote kwa miaka
miwili au zaidi katika hali ambayo maisha yao yamekuwa kama mume na mke,
litajengwa wazo au dhana (presumption) kuwa watu hao wameoana.”
Maana yake ni kuwa mwanaume na mwanamke wakiishi wote kwa
kipindi cha miaka miwili au zaidi bila kufunga ndoa, kwa mujibu wa sheria watu
hao watahesabika kama watu waliooana hata kama watu hao hawakufunga ndoa
kanisani, msikitini au serikalini.
Ni kwa ufupi sana tunaweza kusema kuwa wachumba au wapenzi
wanaoishi kama mke na mume kwa kipindi cha miaka miwili au zaidi, hao wanahesabika
kuwa wameoana na sheria inawalinda sawa kabisa na inavyomlinda mke na mume
waliofunga ndoa ya kawaida.
Ina maana hata haki zote wanazokuwa nazo watu waliooana kwa
ndoa za kawaida hata hawa walioishi wote kwa muda wa miaka miwili na zaidi
watakuwa nazo. Wana haki ya kuitana mke na mume, wana haki ya kushiriki nyumba
pamoja na mali nyingine, wana haki ya kugawana mali wakiamua kufanya hivyo au
uhusiano wao ukivunjika, wana haki kushiriki tendo la ndoa bila kuwekeana
vikwazo, wana haki pia ya kupata watoto wakiamua kufanya hivyo.
Mwanamke ana haki ya kutumia jina la mme wake na wana haki
pia ya kufunguliana mashauri ya madai kwa makosa yanayoanzishwa na Sheria ya
Ndoa pamoja na Sheria nyinginezo zinazotawala masuala ya ndoa.
Izingatiwe kuwa sheria inaposema ‘kuishi wote miaka miwili’
haimaanishi kuwa unahesabu miaka miwili tangu mwanzo wa mahusiano
yenu halafu unasema kuwa kwa mujibu wa sharia hii tayari kuna ndoa.
Kuishi wote miaka miwili au zaidi kunakoongelewa hapa ni kule ambako ni
kwa mwendelezo. Yaani tangu mmeanza kuishi wote hakuna wakati wowote mrefu
ambao mlishawahi kutengana au kuachana. Mnaweza mkawa mlikuwa mnatengana lakini
kutengana huko kusiwe kulikuwa ni kwa muda mrefu. Kwa mfano kama mtu na mchumba
wake wameanza kuishi wote mwaka 2000 hadi 2002 bila kuwa na muda mrefu wa
kutengana katikati, itahesabika kuwa tayari kuna ndoa.
Lakini wawili hawa kama wameanza kuishi wote mwaka 2000 hadi
2002 halafu ikatokea kuwa mwaka 2001 hawakuwa wote na ikatokea
wakarudiana mwaka 2002, haiwezi kuhesabika kuwa wamefikisha miaka miwili na
hivyo mahusiano yao kuitwa ndoa kisheria.
Hii ni kwa kuwa kuna muda
mrefu katikati ambao hawakuwa wote. Ingeendelea kuhesabika kwamba kuna ndoa
baada ya kufika mwaka 2002 kama kipindi chao cha kuachana katikati kilikuwa
kifupi labda mwezi mmoja,miezi miwili, au wiki mbili. Kwa ufupi sana
ieleweke kuwa wakati unahesabu miaka miwili hakikisha katikati hakuna
kipindi kirefu mlicho tengana na hivyo kupunguza miaka hiyo.
Napenda tujue kuwa miaka hiyo yote miwili mliyoishi wote
inapaswa kuthibitishwa mbele ya mahakama. Kushindwa kuthibitisha uhusiano wenu
wa miaka miwili kunaweza kuifanya mahakama isitambue uhusiano wenu kama ndoa.
Lakini hata kama mahakama ikishindwa kutambua uhusiano wenu kama ndoa
na hivyo kuuvunja, kama kuna watoto ambao walikwisha patikana katika
mahusiano hayo watoto hao itabidi watolewe matumizi na mwanamke atastahili
matunzo.
Pia mahakama itaangalia nani wa kukaa na watoto hao kama itakuwa
imeamua kuwatenganisha kwa muda wenza hao au kama itakuwa imeamua
kuwatenganisha moja kwa moja. Wanachopaswa kuzingatia watu hapa ni kuwa
isitokee watu kukaa wote kwa kipindi nilichotaja hapo juu halafu baadae mmoja
akaachwa bila hata kupewa lolote kama stahili zake za ndoa.
Jambo hili lina umuhimu hasa katika kipindi hiki
ambapo watu hukaa wote kwa muda mrefu bila ya ndoa ya msikitini au
kanisani. Kutokana na hali hii ambayo kwa sasa imekuwa kama mtindo(fashion)
nisisitize tena kuwa unapokaa na mtu kwa muda huo halafu ikatokea mkawa
mmeachana, wewe uliyeachwa au kuacha unastahili haki zote kutoka kwa mtu huyo
kwa mfano kugawana mali kama zipo, kupewa gharama za kutunza mtoto au
watoto kama wapo na haki nyingine zote sawa na mtu aliyekuwa amefunga ndoa ya
kidini au ya serikali.
MWANDISHI WA
MAKALA HAYA NI
MWANASHERIA NA MSHAURI
WA SHERIA KUPITIA
GAZETI LA SERIKALI
LA HABARI LEO
KILA JUMANNE , GAZETI
JAMHURI KILA JUMANNE
NA GAZETI NIPASHE
KILA JUMATANO. PIA NI KATI YA WANASHERIA WAANZILISHI WA BLOG HII 0784482959, 0714047241 bashiryakub@ymail.com
0 comments:
Post a Comment